วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2556

ประเพณีไทยอีสานการแห่พระเวสสันดร



ประเพณีไทยอีสานการแห่พระเวสสันดร

เมื่อได้เวลาบ่าย ๔ โมงเศษ ทางวัดจะตีกลองโฮมพระสงฆ์และญาติโยมจะไปรวมกันที่วัด จัดเอาฆ้องกลองและธรรมมาสน์ พร้อมด้วยพระพุทธรูป แห่ไป ณ.ชายป่าใกล้บ้านซึ่งเป็นป่าที่มีดอกไม้เมื่อไปถึงแล้วต่างคนต่างเก็บเอาดอกไม้มา หัวหน้าพาไหว้พระรับศีลและฟังเทศน์ การเทศน์ในพิธีนี้เทศน์เชิญพระเวสสันดรเข้าเมืองจบแล้วก็แห่แหนตีฆ้อง หามพระพุทธรูปและพระสงห์ออกก่อน ขบวนแห่ดูเป็นการสนุกครึกครื้นมาก เมื่อมาถึงศาลาโรงธรรมก็แห่รอบ ๓ รอบแล้วนำดอกไม้ไปบูชาวางไว้ข้างธรรมมาสน์
      เวลาในการเทศน์ ในวันรวมคือวันแห่พระเวส หรือวันก่อนวันเทศน์หลังจากการแห่พระเวสเข้ามาในวัดแล้ว ตอนกลางคืนทางวัดจะตีกลองโฮม ให้ญาติโยมลงมาวัด เพื่อฟังพระเจริญพระพุทธมนต์รับศีล จากนั้นพระจะเทศน์มาไลยหมื่น มาไลยแสน ซึ่งเป็นการไหว้ครูก่อน พิธีสงฆ์ในวันนี้ก็เสร็จ จากนั้นชาวบ้านจะมีการเฉลิมฉลองกัน โดยมีหกรสพคบตลอดคืน
      เวลาประมาณตีสามตีสี่ของวันรุ่งขึ้น ทางวัดจะตีกลองโฮมอีกเพื่อรวมญาติโยมมาฟังเทศน์ เมื่อมาพร้อมกันแล้วก็ทำพิธีแห่ข้าวพันก้อนทำวัตรเช้าอาราธนาศีล รับศีล อาราธนาเทศน์พระเวส จากนั้นพระจะเริ่มเทศน์สังกาศ อาจจะเป็นเวลาตีสี่กว่าๆจบเทศน์สังกาศแล้วก็เข้าสู่ทศพรกัณฑ์หิมพานต์ทานขันธ์ไปเรื่อยๆจนกระทั่งถึงนครกัณฑ์และฉลอง พระเวสหรืออานิสงส์พระเวส ซึ่งเป็นกัณฑ์สุดท้ายการเทศน์ทั้ง 18 ผูก จะใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 17-18 ชั่วโมง พระจะสับเปลี่ยนกันขึ้นเทศน์ไม่ขาดสาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น